Mở đại lý sơn có những điều bạn cần phải biết

Trước khi mở đại lý sơn có những điều bạn cần phải biết chắc chắn để đảm bảo công việc kinh doanh sau này phát triển, chịu đựng được sức nóng cạnh tranh từ thị trường. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng.

1438

Mở đại lý sơn cần phải có chiến lược
1. Tình hình thị trường và loại sơn kinh doanh

Khảo sát thị trường là điều mà bạn cần phải nắm rõ nhất trước khi mở đại lý sơn. Bước quan trọng này giúp bạn biết được đâu là hãng sơn đang được nhiều người ưa chuộng nhất ở thời điểm hiện tại. Nhiều cá nhân còn tiến hành khảo sát người tiêu dùng để lấy ý kiến khách quan nhất.

Các đại lý sơn trong khu vực thị trường bạn xác định bán loại sơn nào? Hiển nhiên loại sơn được các đại lý nhập về nhiều nhất là loại sơn đang bán chạy nhất. Hãy khảo sát cả giá cả họ bán ra, so sánh với nhau để có một mức giá bình quân nhất.

Từ hai bước khảo sát thị trường trên bạn đã phần nào xác định được loại sơn mình cần nhập về. Trước tiên nên ưu tiên các dòng sơn nhiều người sử dụng, sau đó là dựa vào bảng khảo sát về mong muốn, mục đích sử dụng sơn của người tiêu dùng để chọn lựa các dòng sơn đáp ứng được nhu cầu đó.

Trên thị trường sơn hiện nay có nhiều loại sơn với các tính năng khác nhau. Về cơ bản chúng ta chia làm 4 loại như sau:

- Loại 1: Sơn thương hiệu nổi tiếng, nhiều người sử dụng: Sơn Dulux, Sơn UTU – sản phẩm số 1 về chất lượng và độ bền, sơn Nippon, Jotun, MyKolor, Kova,…

- Loại 2: Sơn mới xuất hiện nhưng có tiềm năng cao: Sơn Koto Paint, Kansai, Nishu,…

- Loại 3: Sơn thương hiệu truyền thống: Sơn Jymec, sơn Alex, sơn Đại Bàng, sơn Boss, Spec,...

- Loại 4: Sơn ít hoặc không nổi tiếng, nhưng giá thành rẻ và chiết khấu cao.

Lời khuyên cho bạn là phải dựa vào khả năng tài chính để kinh doanh, không nên chạy theo lợi nhuận hàng đầu, phải quan tâm tới việc gây dựng uy tín và chất lượng ngay từ những ngày đầu tiên. Nếu xác định muốn hợp tác với hãng sơn nào hãy liên hệ trực tiếp với hãng sơn đó để được nghe tư vấn thêm, mỗi hãng sẽ có chính sách hỗ trợ đối tác khác nhau.

Có thể kinh doanh sơn đẳng cấp UTU – sản phẩm số 1 về chất lượng và độ bền, sơn kinh tế Maxilite, sơn Kova,… nếu như bạn có ít vốn nhưng lại muốn loại sơn chất lượng tốt, phổ biến trên thị trường. Sơn Nippon, MyKolor, Dulux, Jotun,.. là thương hiệu sơn nước ngoài, song cũng khá có tiếng tại thị trường Việt Nam.

1439

Dulux - một trong những thương hiệu sơn nổi tiếng trên thị trường hiện nay

2. Các yếu tố quyết định thành công khi mở đại lý sơn

Muốn đại lý sơn của bạn ăn nên làm ra thì nhất định phải đặc biệt chú ý đến 4 yếu tố sống còn sau:

2.1. Thương hiệu

Hãy bắt tay hợp tác với các hãng sơn uy tín, chất lượng, một đối tác tốt bao giờ cũng sẽ cho bạn nhiều kinh nghiệm để cùng nhau phát triển. Những hãng này có chính sách rõ ràng, dịch vụ tốt và được nhiều khách hàng đánh giá cao.

Tuy nhiên, thương hiệu sơn tốt này thì chắc chắn trong vùng cũng có nhiều đại lý bán các sản phẩm tương tự. Bởi vậy bạn phải sẵn sàng tinh thần cạnh tranh và đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, có chiến lược quảng cáo thu hút khách hàng, tạo dựng uy tín.

2.2. Chất lượng

Đi liền với thương hiệu chính là chất lượng. Sản phẩm sơn cao cấp thì giá thành tất nhiên sẽ cao, tuy nhiên sản phẩm sơn chất lượng thì giá thành chưa chắc đã cao. Tùy thuộc vào từng khu vực kinh doanh mà bạn hãy chọn cho mình tương hiệu sơn chất lượng khác nhau.

Nếu ở các vùng nông thôn, bạn có thể lựa cho các loại sơn kinh tế, sơn bình dân, giá thành tương đối rẻ mà chất lượng vẫn đảm bảo. Nếu bạn khiến người tiêu dùng hài lòng về chất lượng sơn của bạn thì chính họ sẽ là người quảng bá đắc lực nhất cho cửa hàng ủa bạn và ngược lại.

2.3. Chiết khấu

Nhắc đến kinh doanh sơn không thể không nhắc đến chiết khấu, mỗi mặt hàng sơn lại có các bảng chiết khấu khác nhau, thậm chí có sự chênh lệch lớn, đây cũng là một trong những yếu tố lớn quyết định đến đầu tư kinh doanh sơn của bạn, bởi vậy hãy tìm hiểu thật kỹ các vấn đề liên quan đến chiết khấu nhé.

2.4. Địa điểm

Địa điểm kinh doanh cũng là một trong yếu tố quan trọng, có câu “thiên thời địa lợi nhân hòa”, nếu không có địa thế kinh doanh thì bạn sẽ phải bỏ rất nhiều công sức quảng bá. Nếu có địa thế dễ dàng thu hút người mua. Xét về yếu tố tâm linh, mảnh đất bạn buôn bán phong thủy ra sao, nên xây dựng cửa hàng như thế nào, thờ cúng những gì,… cũng liên quan mật thiết đến công việc làm ăn của bạn.

3. Nên mở đại lý cấp 1 hay đại lý cấp 2?

Đại lý cấp 1: Ưu điểm là được công ty phân phối sơn trực tiếp quan tâm, hỗ trợ về chiến lược kinh doanh, giám sát hoạt động kinh doanh, giá thành ưu đãi hơn do không qua khâu trung gian,… Tuy nhiên muốn phát triển bạn phải có chiến lược và phải có nguồn thu ổn định mới có thể duy trì.

Đại lý cấp 2: Ưu điểm của các đại lý cấp 2 là không tốn nhiều vốn để lấy hàng, có thể khất nợ nếu chưa đủ vốn lấy hàng, tuy nhiên đại lý cấp 2 lãi ít hơn do qua đại lý cấp 1 và không được công ty trực tiếp hỗ trợ về nhiều mặt.

1440

Tùy vào lượng vốn mà bạn quyết định mở đại lý sơn cấp mấy
4. Mở đại lý sơn cần bao nhiêu vốn?

Bạn cần khoảng từ 80 - 100 triệu, tùy thuộc vào quy mô và cấp độ đại lý bạn mở. Vốn này chỉ bao gồm tiền mua hàng. Không bao gồm các chi phí rủi ro, chi phí kho bãi hay các chi phí để duy trì hoạt động của việc kinh doanh.

Khi mở đại lý sơn bạn buộc phải đối mặt với phí nợ tồn đọng, nhiều khách hàng khi mua sơn sẽ không có phí thanh toán ngay, nợ lâu dài mới trả hết được, điều này khiến các đại lý gặp khó khăn khi nhập lô hàng tiếp theo và có nguy cơ rủi ro. Tuy nhiên đây lại là điều mà gần như đại lý sơn nào cũng gặp phải.

Vốn sử dụng cho tài sản cố định cũng là loại vốn hết sức thiết yếu, dùng để chi trả cho việc thuê địa điểm, thuê nhân công, tiền điện nước, hao mòn vật tư,… Để tiết kiệm vốn bạn nên áp dụng phần mềm quản lý cửa hàng sơn miễn phí vào kinh doanh, giúp nâng cao kiến thức và làm việc khoa học hơn.

Xem thêm: Top các hãng sơn nhà bền nhất và tốt nhất nên mua
 

Top